ถ้าไม่เห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ ลองนี่ The Last Lecture

The Last Lecture เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวชีวิตของ แรนดี เพาซ์ ศาสตราจารย์ประจำ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ผู้ซึ่งเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย ได้รู้จากแพทย์ว่า ต้องเสียชีวิตภายใน 3-6 เดือน เขามีลูก 3 คน 6 ขวบ 3 ขวบ 1.5 ขวบ และภรรยา (สวย)

เขาได้แสดงปาฎกฎาครั้งสุดท้ายเรื่อง "การทำความฝันในวัยเด็กให้เป็นจริง" ด้วยจุดประสงค์คือ อยากให้ลูก ๆ ซึ่งยังเด็กอยู่มาก รู้ว่าพ่อเขาเป็นคนอย่างไร และต้องการสอนอะไรลูก และคนรุ่นหลังบ้าง...

เคยได้ยินชื่อหนังสือเล่มนี้มานานแล้ว แต่ไม่ได้ซื้อซะที พอซื้อมา ก็ไม่ได้อ่านซะที เหอๆๆ

พอได้อ่าน แรก ๆ ก็น่าเบื่อ กุต้องมาอ่านชีวิต เศร้า ๆของคุณเหรอวะเนี่ย แต่พออ่านไปเรื่อย ๆ เริ่มเพลิน และก็เริ่มเพลินมากขึ้น จนกลายเป็นติดลม บางตอนก็ยิ้มมีความสุขตามไป บางตอนก็เหมือนจะร้องไห้ สุดยอดจริง ๆ

จะเอาข้อคิด ที่คิดว่าเจ๋ง ๆ นำไปใช้ในการใช้ชีวิตได้ จากในหนังสือ มาลงไว้ พี่แรนดี้ เค้าคงปรารถนาให้คนรู้เรื่องนี้เยอะ  (จริง ๆ)


- เราไม่สามารถเปลี่ยนไพ่ที่เราจั่วมาได้ แต่เราจะเล่นไพ่อย่างไรต่างหาก > ก็บอกว่า บางสิ่งเราไม่สามารถจะเปลี่ยนได้ ที่เราทำได้คือ เลือกวิธีจะทำอย่างไรต่อไป ให้มันออกมาดีที่สุด...

- พ่อของแรนดี้ สอนว่า เมื่อเราเป็นคนขับรถ เราไม่จำเป็นต้องขับทับใครนี่ > บอกว่า เมื่อเรามีอำนาจ หรือ อยู่ในฐานะได้เปรียบ เราก็ไม่จำเป็นต้องเอาเปรียบใคร

- หากคุณเห็นช่องเปิดอยู่ คุณอาจพบวิธีที่ลอยผ่านช่องนั้นไปได้ > คิดเอง เหนื่อย

- คุณต้องเข้าใจข้อมูลพื้นฐานให้ดี ไม่งั้น ข้อมูลขั้นสูงจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย > อย่างเช่นการเล่นบอล ต้องเดาะบอลเป็น

- เมื่อเราทำอะไรผิดพลาด แล้วไม่มีใครเตือนเราเลย นั่นแสดงว่าเขาหมดหวังในตัวเราแล้ว > อันนี้ตรงตัว ชอบ ๆ

- พ่อแม่ของแรนดี้ ไม่มีวันซื้ออะไรเพื่อให้คนอื่นทึ่ง > คือซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ ไม่ตามแฟชั่น ตามสมัย

- เมื่อเขาไปถามที่สวนสนุกว่าปิดกี่โมง แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า "เราเปิดถึง 2 ทุ่มครับ" > เห็นอะไรมั้ย เค้าไม่บอกว่าปิด สองทุ่ม แต่บอกว่า เปิดถึงสองทุ่ม เหมือนกับ หมอไม่ยอมบอกว่า อีก 6 เดือนคุณจะตาย แต่หมอบอกว่า คุณจะมีสุขภาพดีไปอีก 6 เดือน สุดยอด มันต่างกันมากเลยนะ

- คนสำคัญกว่าสิ่งของ แม้รถเปิดประทุนก็มีค่าน้อยกว่าความรู้สึกของคน > ตอนพาหลานไปเที่ยว แม่ของเด็ก ๆ ย้ำนักหนาว่าห้ามทำรถของน้าแรนดี้เลอะ แต่แรนดี้สอนหลานโดยการเทไอศครีมใส่เบาะหลังรถ และทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผลคือ เมื่อหลานคนหนึ่งอ้วกใส่เบาะรถ หลานไม่รู้สึกผิดเลย ^^

- ความรัก ชนะทุกสิ่ง > นึกถึงเรื่อง Me Myself ตอนจบ อุ้มถามแทนว่า "แทนยังรักอุ้มอยู่มั้ย?" "รักสิ่" ถ้ารักซะอย่าง อะไรก็ไม่สำคัญทั้งนั้น (โอวว น้ำตาเปื้อนคีย์บอร์ด 55+) <- เกี่ยวกะ The Last Lecture ตรงไหนฟระ

- กำแพงอิฐถูกสร้างมาเพื่อเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง และเหตุผลนั้นคือ การให้โอกาสเราได้แสดงออกมาว่าเราต้องการสิ่งนั้นมากเพียงไร > ชอบบบบบบมาก

- รถมีหน้าที่แค่พาเราจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งเท่านั้น > แรนดี้เล่าว่า เขาไม่ยอมพารถไปซ่อมเมื่อเจ(ภรรยา) ถอยรถอีกคนไปชนรถอีกคน เพราะมันแค่บุบเอง และบอกอีกว่า "ไม่ใช่ทุกสิ่งหรอกที่ต้องซ่อมให้สวยงาม"

- เราต้องมีความคิดเชิงรุกในการดูแลสุขภาพบ้าง > อื้ม


- หลังรู้ว่าแรนดี้เป็นมะเร็ง เจเรียนรู้ที่จะปล่อยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผ่านไป

- จิตแพทย์แนะนำให้พวกเขาหา "ความปกติธรรมดาในรูปแบบใหม่"

- มันไม่มีประโยชน์ที่เราจะใช้เวลาวันนี้เพื่อกลัววันพรุ่งนี้

- ถามตัวเองว่า เราทุ่มเทเวลาไปกับสิ่งที่เราควรทุ่มเทหรือไม่ ...

- วันหยุดจะไม่ใช่วันหยุดที่แท้จริง ถ้าเรายังต้องตอบอีเมล์อยู่ > เอิ่ม ประมาณว่า ไปเที่ยวปีใหม่ แต่เว็บเฉือกล่มซะงั้น ฮ่าๆๆๆ เซ็งห่าน (นอกเรื่องอีกล่ะ)

- วันหนึ่งคุณอาจพบว่าคุณมีเวลาน้อยกว่าที่คิด อ่านข้อความนี้แล้วขนลุก ลองอ่านบทความนี้ > http://i-pizad-sura.blogspot.com/2009/12/25-52.html

- แนวคิดดี ๆ ของแรนดี้ เพ้าซ์ จากเรื่องที่ว่า การนำเงิน หมื่น แสน ล้าน เพื่อไปอวกาศที่ห่างไกล ไม่ยามนำมาช่วยคนยากจน(คนชายขอบ) แรนดี้บอกว่า การออกไปอวกาศ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่านั่นคือแรงบัลดาลใจให้มนุษย์ใช้ศักยภาพของตัวเองสูงสุดเท่าที่มนุษย์จะมีได้ ถ้าทุกคนทำได้ ปัญหาคนชายขอบเหล่านั้นจะหายไป โอวว ดูแนวคิดพี่แกดิ่

- ความทันสมัยคือการทำให้ผู้อื่นประทับใจภาพภายนอก ...

- ด้วยเงื่อนไขเวลาที่ผ่านไปเรื่อย ๆ และเส้นตายชีวิตที่ขีดให้เรา บางที่การยอมแพ้ก็เป็นเรื่องที่ควรต้องทำ... > กินใจ ..ซึ้งอีกแล้ว

- การพร่ำบ่นไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดี เรามีเวลาและพลังงานที่จำกัด เวลาที่เราเอาไปตีโพยตีพายนั้น ไม่ช่วยให้เราก้าวไปสู่เป้าหมายได้ และก็ไม่ทำให้ชีวิตเรามีความสุขด้วย > เห็นด้วยไม่ครับ คือ ความจริงแล้ว มันไม่เกิดผลดีอะไรเลย ทำให้เรารู้สึกแย่ คนอื่นรู้สึกแย่....

- อย่าหมกมุ่นกับสิ่งที่คนอื่นคิด > ประมาณ อย่าเอาความทุกข์คนอื่นมาใส่ความคิดเรา รึเปล่าา?

- การพูดเสียงดัง หรือ เร็วขึ้น ไม่ได้ช่วยให้ความคิด(ที่จะพูดออกไป)ดีขึ้น

- ถ้าคุณเฝ้ารอนานพอ มนุษย์ทุกคนจะทำให้คุณประหลาดใจและประทับใจ ... แค่เฝ้ารอสิ่งนั้นจะเกิดขึ้น อย่างแน่นอน

- โชคคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อการเตรียมตัวที่ดีเดินทางมาพบกับคำว่าโอกาส > หาโอกาสให้ตัวเอง + เตรียมตัวให้ดี ๆ

- อย่าให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กจนลืมเรื่องใหญ่

- ไม่สำคัญว่าคุณหมัดหนักแค่ไหน อยู่ที่ว่าคุณจะทนหมัดได้นานแค่ไหน

- ประสบการณ์คือสิ่งที่คุณได้ เมื่อคุณไม่ได้ในสิ่งที่คุณต้องการ

- คนที่เคยพลาดจะรู้ดีว่าจะป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นยังไง

- งานที่ลงแรงทำเองไม่ต่ำไปสำหรับใครทั้งนั้น

- เราต้องเลือกว่าเป็นทิ๊กเกอร์ที่สนุกสนาน หรือ อียอ ที่อมทุกข์ตลอดเวลา



ตอนสุดท้ายใน The Last Lecture เข้าได้นำเค้กออกมาเซอร์ไพรซ์วันเกิดภรรยา ภรรยาเขาตื้นตันมาก ร้องไห้ และออกมากอดเขา แล้วบอกว่า "ได้โปรดอย่าตายนะคะ"

ห้าทุ่มล่ะ ^_^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความทั้งหมด

เจ้าของ Blog

Thailand
หวัดดี ผมชื่อเดช แห่ะๆ ^__^
test

เนื้อเพลง lyrics.in.th